Gumawa ng blog gamit ang Blogger sa Google

3:22 PM

jrexplorer.blogsport.com

Paanu ba gumawa ng blog?

Marahil ay ito ang mga tanung ng karamihan kung meron silang idea at gusto nilang magsulat upang mailahad ang kanilang mga kaalaman sa iba.

At hinde lang yan, marami na nang nakakaalam na sa pag bablog ay merong opportuniting maka gawa ng passive income from small amount to a bigtime kung swertihin ka sa mga content mo sa pagsulat ng iyung kaalaman.

Maging ako man ay bago palang sa larangang ito, pero hinde ako maging maramot sa iba sa mga nalalaman ko tungkol dito. At gumawa ako ng blog dahil naniniwala ako na balang araw ito ay isa sa mga asset ko para makapag simula ako ng passive income.

Excited ka na ba?

Excited na rin ako para ibahagi sa inyo ang nalalaman ko.

Mga requirements sa pagsimula ng blog ay ang mga sumusunod:


  • Google account.
  • Pangalan ng iyong blog hango sa iyong kaalaman o brand.
Mga halimbawa ng mga katergorya ng blog ay ang mga sumusunod.
  • Travel
  • Technology
  • Health
  • Foods
  • Fashion
  • Beauty products
  • at marami pang iba.
Naniniwala akong may napili kana, kung hinde pa any time welcome kang bumalik sa blog ko para sa pagsisimula mo.

First Step: Mag Login sa Blogger

Pumunta sa https://www.blogger.com to login your google account.


after successful login you will see your blogger Dashboard.

Second Step: Create a New Blog

kapag wala ka pang blog.

Click the New Blog button to start.

Next, follow this one to four instruction.



  1. E type ang pangalan ng iyong blog o website.
  2. E type ulit ang pangalan ng blog mo at dugtongan ng .blogspot.com example: yourbrand.blogspot.com
  3. Make sure naka check sa kanan or this blog is available.
  4. Lastly, click mo ang Create blog! button, never mind the template muna.
Here your go. Step three na tayo.

Step Three: Create a New post


Dahil bago palang ang blog mo, Click New post button sa Dashboard mo to write your very first post. Then next follow on screen one to four instruction again.


  1. Click Compose button
  2. Write the title of your post or headline.
  3. Write your content, ito yung mga idea mo na gusto mong isulat.
  4. Pag tapos kana mag sulat, Click mo na ang Publish button. Kung di ka parin ready mag publisch pwedi mo ring e save nalang muna.

Step Four: Upload Pictures or Vedios.
see instruction below.


next



next 1. click uploaded picture 2. Click Add selected button


next

Step Four: Publish your Post with picture


Step Five: View your Blog
Click View blog button to see your new blog


Your new blog will look like this.


Sorry my test blog already configured to third party template or themes, that's why it looks professional.

Mas lalong ok din kung ang blog mo ay reponsive para maayus din e browse kahit sa tablet pc or sa smart cellphone.



That's it my friends. If you need help lets talk


You Might Also Like

7 comments